วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

สถาปัตยกรรมยุโรป

 

มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ และจตุรัสเซนต์ปีเตอร์ 
ที่นครวาติกัน
คอลิสเซียม

สถานที่ตั้ง กรุงโรม ประเทศอิตาลี
ปัจจุบัน สามารถเข้าเยี่ยมชมได้
          สนามกีฬากลางแจ้งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คือ สนามกีฬากรุงโรม อยู่ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เป็นตึกวงกลม สร้างด้วยหินทรายและอิฐประกอบกัน สูง 57 เมตร วัดโดยรอบ 527 เมตร ภายในมีอัฒจันทร์สำหรับคนนั่งดูกีฬา จุคนได้ถึง 80,000 คน หรือมากกว่านั้น ใต้อัฒจันทร์และใต้ดินมีห้องขังสิงโต และนักโทษที่รอการตัดสินประหารชีวิตหลายร้อยห้อง

    สนามกีฬาแห่งนี้ สร้างขึ้นโดยกษัตริย์เวชเปเซียน ยุคโรมเรืองอำนาจ ราว ค.ศ. 72 เพื่อใช้เป็รที่ให้นักโทษกับสิงโตสู้กัน หากนักโทษคนใดชนะฆ่าสิงโตที่ดุร้ายด้วยเมือเปล่าก็รอดชีวิต บางครั้งใช้ในการประลองอาวุธ ประลองความเก่งกล้าสามารถของนักรบ หรือขุนศึกแห่งโรมทั้งหลาย
          สนามกีฬากรุงโรม เป็นหลักฐานแสดงถึงความรุ่งเรืองเกริกเกียรติของมหาอาณาจักรโรมัน ต่อมาเมื่อมหาอาณาจักรเสื่อมลง ถูกข้าศึกรุกราน สนามกีฬาแห่งนี้ถูกทำลายหลายครั้ง
          
ปัจจุบัน สนามกีฬากรุงโรมอันโอฬาแห่งนี้เหลือเพียงโครงสร้างที่ให้โตไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้ชม และยังจัดเป็นสิ่งมหัศจรรย์ 1 ใน 7 ของโลกยุคกลาง





 


วิหารพาร์เธนอน : Parthenon


 วิหารพาร์เธนอนเป็นวิหารที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงในด้านความงดงามและความมีสัดส่วนเหมาะเจาะสมบูรณ์ มีขนาดกว้าง 100 ฟุต ยาว 230 ฟุต และสูง 65 ฟุต เป็นศิลปะแบบดอริก ออกบบโดยสถาปนิกชื่อ อิคตินุส (Ictinus) และ คาลลิคราเตส (Callicrates) ซึ่งดำเนินการก่อสร้างภายใต้การควบคุมของประติมากรชื่อ พิดิอัส (Phidias)
ซากที่ยังเหลือให้เห็น ก็คือ โครงสร้างที่ค้ำด้วยเสาหินอ่อน สีอมชมพู
และหน้าบันบางส่วน ส่วนภายในเคยมี ประติมากรรม เทพีอาธีนา ขนาดใหญ่ตั้งอยู่วิหารนี้ใช้เป็นที่บวงสรวง เทพีอาธีนา ต่อมาใช้เป็นโบสถ์ของชาว คริสต์นิกายออร์โธดอกซ์แล้วก็เปลี่ยนมาเป็น โบสถ์คาทอลิก จนกระทั่งในยุคที่ ชาวเติร์ก ครองเมืองถูกดัดแปลงมาเป็น มัสยิด และในที่สุดก็ถูกใช้เป็นที่เก็บดินปืน ในสงครามระหว่างเติร์ก กับ เวเนเชี่ยน (Venetian)ทำให้ถูกระเบิดเสียหายไปบางส่วน และ วิหารพาร์เธนอน มาทรุดโทรมอย่างหนักเมื่อคราวสงครามกอบกู้อิสรภาพของกรีก จาก เติร์ก






































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น